Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm và nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023

    Sáng ngày 19/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ năm của Ban chỉ đạo, sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2023 và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

    Cùng tham dự có thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại điểm cầu các địa phương. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh chủ trì hội nghị,  cùng tham dự còn có các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh và Chuyển đổi số tỉnh Trà Vinh; chuyên viên phụ trách công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

    Trong 06 tháng đầu năm 2023 các bộ, ngành, địa phương đã cố gắng thực hiện các nhiệm vụ được giao, một số cơ quan, đơn vị đã tích cực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC có kết quả, đạt tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ cao so với kế hoạch.

    Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định thủ tục hành chính (TTHC) và các điều kiện kinh doanh được đẩy mạnh. Tính từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 2.352 quy định kinh doanh tại 191 văn bản quy phạm pháp luật. Đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 được quan tâm. Trong quý các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, thống kê, công bố TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý; một số địa phương đã ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC nội bộ. Số lượng văn bản điện tử, gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia trong 6 tháng đầu năm khoảng 3,6 triệu văn bản, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có hơn 3,6 triệu tài khoản đăng ký trong 6 tháng qua; hơn 55,98 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 7,88 triệu lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích; hơn 9,75 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 6,8 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 2,39 nghìn tỷ đồng.

    Bên cạnh những kết quả đạt được, TTHC còn tồn tại khó khăn, hạn chế, trong đó một số lĩnh vực còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu…; Việc ban hành quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC và chỉnh sửa hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm; tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp…

    Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh 3 nhiệm vụ ưu tiên: (1) rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để xác định những vướng mắc cần giải quyết; (2) rà soát các TTHC được người dân, doanh nghiệp quan tâm hiện nay; (3) rà soát đội ngũ cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về công vụ trong thực hiện các quy định của pháp luật đã ban hành tại các cấp, các ngành; các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức, quán triệt, triển khai phiên họp hôm nay tới tận cấp cơ sở và người đứng đầu các cấp phải xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức, cách làm, tăng cường đối thoại, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; khẩn trương triển khai các chỉ đạo về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cương quyết bãi bỏ những quy định rườm rà.

     Qua hội nghị, tỉnh Trà Vinh sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại theo kế hoạch cải cách hành chính đề ra trong năm 2023; đồng thời, thực hiện nghiêm ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp này./.

Tin, ảnh: Truyền Nguyễn

Tin khác
1 2 3 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 2 504
  • Tất cả: 1593553