Hội nghị sơ kết giao ước thi đua 06 tháng đầu năm Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ

    Sáng ngày 29/7/2022, tại hội trường Thống Nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Long An – Cụm phó thứ 2, Cụm Thi đua các tỉnh Tây Nam bộ tổ chức Hội nghị sơ kết giao ước thi đua 06 tháng đầu năm 2022.

Lãnh đạo các tỉnh Tây Nam bộ chụp hình lưu niệm cùng với lãnh đạo Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương

    Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, có ông Phan Văn Hùng, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – khen thưởng Trung ương; tham dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban nhân dân, lãnh đạo Sở Nội vụ; lãnh đạo và chuyên viên Ban Thi đua – Khen thưởng phụ trách khu vực phía Nam; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng, Ban Thi đua – Khen thưởng các tỉnh Tây Nam bộ.

    Hội nghị được nghe đánh giá những việc làm được, những mặt tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện những nội dung của giao ước thi đua trong 06 tháng đầu năm 2022. Đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để mỗi tỉnh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2022, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 mà Chính phủ và các tỉnh trong cụm đề ra.

    Qua 06 tháng đầu năm, các tỉnh trong cụm thể hiện sự quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH; quốc phòng - an ninh; nhiều chỉ tiêu quan trọng thực hiện đạt trên 50% kế hoạch năm như:

    - Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP trong 6 tháng đầu năm của các tỉnh trong cụm tăng bình quân 5,15% (cùng kỳ năm 2021 đạt 4,9%). Trong đó có một số tỉnh tăng trưởng cao: Hậu Giang 11%; Bạc Liêu 7,45%; Vĩnh Long 6,69%, Sóc Trăng 6,46%, Long An 5,11%,...

    - Tổng thu ngân sách 6 tháng đầu năm của toàn cụm ước đạt trên 97.761 tỉ đồng (cùng kỳ năm 2021 ước đạt 52.049 tỉ đồng), một số tỉnh thu ngân sách đạt tỷ lệ cao so kế hoạch năm của tỉnh như Long An, Hậu Giang, Trà Vinh, Kiên Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp,…

    - Kim ngạch xuất khẩu của cụm ước đạt trên 11 tỉ USD (cùng kỳ năm 2021 là 9,1 tỉ USD). Một số tỉnh đạt kim ngạch xuất khẩu cao: Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau,…

    Riêng đối với tỉnh Trà Vinh thu nội địa đạt khá, đảm bảo tiến độ ngân sách (tổng thu 3.085 tỷ đồng, đạt 59,5% dự toán, tăng 0,5% so với cùng kỳ); GRDP 6 tháng đầu năm tuy âm 2,37%, nhưng khu vực I phục hồi và phát triển khá, tăng 6,77%; khu vực III tăng 2,76%; riêng khu vực II giảm 13,01% do công nghiệp chế biến chế tạo phục hồi chậm, công nghiệp sản xuất và phân phối điện sụt giảm mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 21.103,29 tỷ đồng, đạt 57,4% kế hoạch, tăng 2,5% so với cùng kỳ; phát triển mới 203 doanh nghiệp (đạt 40,6% kế hoạch), so với cùng kỳ số doanh nghiệp phát triển mới tăng 31 doanh nghiệp. Công nhận 13 trường học đạt chuẩn quốc gia; tạo việc làm mới cho 13.520 lao động, đạt 58,7% kế hoạch.

    Công tác khen thưởng của các tỉnh trong Cụm có sự chuyển biến tích cực, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, tổ chức họp xét khen thưởng từ cơ sở đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng đối tượng và đúng thành tích, quan tâm khen thưởng cho các đối tượng là nông dân, công nhân và người trực tiếp lao động sản xuất, học tập, đây là một động lực để kích thích phong trào lao động, sản xuất của các tỉnh trong Cụm ngày càng phát triển.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp (Cụm trưởng) thông qua Quy định hoạt động và bình xét thi đua Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ năm 2022 và được sự thống nhất của các thành viên trong Cụm.

    Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hoà cho rằng, việc duy trì tổ chức hoạt động của cụm thi đua 12 tỉnh Tây Nam bộ là điều kiện để các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, lựa chọn, nhân rộng những mô hình mới hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; Đồng thời giới thiệu, mở rộng hợp tác, giao lưu trong khu vực trên các lĩnh vực. Từ đó, xây dựng cụm trở thành khu vực giàu tiềm năng văn hóa, kinh tế tăng trưởng nhanh, quốc phòng - an ninh và hệ thống chính trị ngày càng được củng cố vững chắc, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao trong môi trường toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế,…

    Phó trưởng Ban thi đua - Khen thưởng Trung ương - Phan Văn Hùng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của các tỉnh trong công tác thi đua, khen thưởng thời gian qua. Ông đề nghị các tỉnh trong cụm tiếp tục triển khai, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội đạt, vượt so với Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh giao; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức – người lao động trực tiếp – nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhằm phát hiện bồi dưỡng và xây dựng nhân rộng điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thi đua, khen thưởng. Làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền mô hình mới, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, biểu dương tôn vinh, khen thưởng kịp thời./.

Tin, ảnh: Trúc Mai

Tin khác
1 2 3 4 5 
THÔNG BÁO
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 887
  • Trong tuần: 8 218
  • Tất cả: 1578631